image banner
Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Văn phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Đồng Văn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, số hóa hồ sơ vụ án hình sự
Ngày 04 tháng 9 năm 2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Văn phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Đồng Văn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, số hóa hồ sơ xét xử vụ án Vàng Mí T cùng 09 đồng phạm về tội Bắt, giữ người trái pháp luật và Cưỡng đoạt tài sản, quy định tại khoản 2 Điều 157 và khoản 2 Điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tham dự tại phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Văn.

   Theo nội dung Cáo trạng: Khoảng 23 giờ 00 phút ngày 06.8.2023 đến 23 giờ 50 phút ngày 07.8.2023, các bị can Vàng Mí T, Vàng Mí C, Sùng Mí M, Sùng Mí T, Vàng Mí N, Ly Mí C đã thực hiện hành vi Bắt, giữ người trái pháp luật đối với Vàng Mí P và Giàng Thị C từ lán thi công rãnh thoát nước thuộc địa phận thôn Sì Phài, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn đưa về nhà Vàng Mí T, sinh năm 1992, trú tại thôn Dình Lủng, xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Tại đây, trong khoảng thời gian từ khoảng 08 giờ 00 ngày 07/8/2023 đến khoảng 14 giờ 00 phút cùng ngày, các bị can Vàng Mí T, Vàng Mí C, Sùng Mí M, Sùng Mí T, Vàng Mí N, Vàng Sìa P, Sùng Vả T, Ly Mí S và Sùng Mí V đã thực hiện hành vi Cưỡng đoạt tài sản đối với Vàng Mí P với số tiền cưỡng đoạt là 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng). Sau đó các bị can đã yêu cầu bị hại P gọi điện cho người nhà đem tiền đến trả nhưng do P không gọi được cho người nhà nên các bị can chưa chiếm đoạt được tiền của bị hại thì bị lực lượng chức năng phát hiện.

Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử tại phiên tòa

   Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục, diễn biến phiên tòa, việc chấp hành pháp luật tố tụng hình sự của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng khác. Công bố Cáo trạng, tham gia xét hỏi, thẩm vấn để làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích của việc phạm tội; làm rõ hành vi, vai trò, hậu quả mà các bị cáo gây ra. Phát biểu quan điểm luận tội, đối đáp và tranh luận với quan điểm của các bị cáo và người bào chữa cho các bị cáo đầy đủ và mang tính thuyết phục cao.

Toàn cảnh phiên tòa

    Tại phiên tòa, các tài liệu, chứng cứ số hóa đã được trình chiếu phục vụ cho việc xét hỏi, tranh luận, công bố Cáo trạng, trình bày Bản luận tội của Kiểm sát viên, thể hiện sự thật khách quan trong quá trình thu thập chứng cứ, tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự trong giải quyết vụ án; qua đó góp phần giải quyết vụ án nghiêm minh, đúng người, đúng tội.

   Sau khi kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Văn đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm qua đó đánh giá các ưu, nhược điểm trong thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa nhằm góp phần nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức nghiệp vụ học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; đồng thời góp phần tuyên truyền pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

Đinh Xuân Hoàng
image advertisement

image advertisement

image advertisement
   
image advertisement
 

image advertisement

 

image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1