image banner
Tổ chức xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự
Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024 và nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm sát xét xử tại phiên tòa của Kiểm sát viên. Sáng ngày 03.7.2024 tại Tòa án nhân dân huyện Quản Bạ, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quản Bạ phối hợp cùng Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự giữa nguyên đơn Cháng Thị D và bị đơn Hầu Sào T, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Hầu Thị M, Hầu Thị H, Hầu Thị L, Hầu Ngọc D, Hầu Thị T.

     Đây là vụ án dân sự sơ thẩm phức tạp, có nhiều quan hệ tranh chấp và nhiều người tham gia tố tụng với tư cách tố tụng khác nhau (như nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự). Chồng bà D là ông Hầu Xín P, sinh năm 1962, đã chết ngày 08/01/2018, khi chết không để lại di chúc. Quá trình chung sống hai vợ chồng có 05 (năm) người con, đã dựng vợ gả chồng và ra ở riêng. Tài sản chung của vợ chồng gồm nhà và đất đã được UBND huyện Quản Bạ cấp 07 (bảy) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà muốn chia thừa kế và xác nhận tài sản riêng cho bản thân để định đoạt số tài sản sử dụng trong việc sửa chữa nhà ở đã bị hư hỏng, xuống cấp và sử dụng trong việc dưỡng già. Bà đã đến UBND xã Đông Hà, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang nhờ Uỷ ban nhân dân xã giúp lập biên bản thỏa thuận với các thành viên trong gia đình là đồng thừa kế tài sản nhưng không được anh Hầu Sào T hợp tác nên việc tự phân chia di sản thừa kế không thực hiện được. Sau đó UBND xã Đông Hà hướng dẫn bà làm đơn đến Tòa án nhân dân huyện Quản Bạ thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

     Kiểm sát viên được phân công phụ trách vụ án đã nhanh chóng nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ vụ án, tìm kiếm các tài liệu, chứng cứ cần thiết; giám sát hoạt động tố tụng của Tòa án và các đương sự; tìm hiểu các văn bản pháp luật có liên quan để đưa ra hướng giải quyết phù hợp, chuẩn bị đề cương câu hỏi, dự thảo Bài phát biểu cẩn thận và tỉ mỉ.

(Quang cảnh tại phiên tòa rút kinh nghiệm)

    Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên đã hỏi làm rõ các nội dung trong vụ án. Trên cơ sở kết quả thu thập tài liệu, chứng cứ, căn cứ kết quả hỏi, tranh luận tại phiên tòa và căn cứ quan điểm, đường lối giải quyết vụ án của Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử đã tuyên án phù hợp với quan điểm đề xuất của Viện Kiểm sát là chấp nhận đơn khởi kiện của bà D, bà D sẽ được hưởng 50% khối tài sản chung của vợ chồng bà D, ông P và 04/06 phần di sản thừa kế của ông P; anh T sẽ được hưởng 01/06 phần di sản thừa kế; các cháu D và T sẽ được hưởng 01/06 phần di sản thừa kế (Thừa kế thế vị).

    Phối hợp với Tòa án tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là công tác thường xuyên được đưa vào kế hoạch công tác hàng năm của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quản Bạ. Việc tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm đã tạo điều kiện cho kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên tích lũy cho bản thân mình những kinh nghiệm thực tiễn quý báu, đồng thời học hỏi, nâng cao kỹ năng hỏi tại phiên tòa và rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp của mỗi Kiểm sát viên để nâng cao trình độ tham gia phiên tòa, kiểm sát hoạt động tư pháp đối với các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước./.

Trần Thúy
image advertisement

image advertisement

image advertisement
   
image advertisement
 

image advertisement

 

image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1