image banner
Phiên tòa trực tuyến tại huyện Quản Bạ
Sáng ngày 01.3.2024 tại Tòa án nhân dân huyện Quản Bạ, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quản Bạ phối hợp cùng Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với 01 bị cáo Nguyễn Văn C, phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”  được quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 của BLHS.

       Theo nội dung vụ án: Hồi 09 giờ 50 phút ngày 01/11/2023, tổ công tác Công an huyện Quản Bạ tiến hành tuần tra, kiểm soát tại thôn Vĩnh Tiến, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, phát hiện Nguyễn Văn C, sinh ngày 02/07/1988 đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy bằng cách giấu ống nhựa có chứa Heroine bên trong lớp vải của chiếc khẩu trang mà C đang đeo trên mặt. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và đưa về trụ sở để điều tra, xác minh làm rõ. Quá trình điều tra, C đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.  

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai( Ảnh chụp tại phiên tòa xét xử)

    Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn C 22 tháng tù có thời hạn về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 của BLHS.

    Đây cũng là phiên tòa trực tuyến đầu tiên mà Viện Kiểm sát, Tòa án, Công an huyện Quản Bạ cùng phối hợp thực hiện. Tại điểm cầu trung tâm và điểm cầu thành phần đã được trang bị máy tính điều khiển, màn hình và hệ thống âm thanh tốt nhất để đảm bảo tín hiệu liền mạch khi trao đổi thông tin giữa hai điểm cầu được rõ ràng, không khác biệt so với xét xử khi bị cáo có mặt trực tiếp. Việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến là phù hợp với xu hướng hiện nay, khi được lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống bảo mật và các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng phục vụ tổ chức phiên tòa trực tuyến, điểm cầu thành phần tại Nhà tạm giữ Công an huyện Quản Bạ không phải trích xuất bị cáo từ Nhà tạm giữ để đến địa điểm tham gia phiên tòa. Như vậy, đảm bảo an toàn và tiết kiệm được chi phí trích xuất, dẫn giải, bảo vệ phiên tòa đồng thời bảo đảm được thời gian xét xử.

    Sau khi kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quản Bạ và Tòa án nhân dân cùng cấp đã tiến hành họp rút kinh nghiệm chung đánh giá những ưu điểm và những vấn đề cần rút kinh nghiệm. Các cán bộ của hai bên cơ quan đã thẳng thắn đóng góp ý kiến mục đích những phiên tòa trực tuyến về sau đều diễn ra thuận lợi, có hiệu quả, xử phạt đúng người đúng tội, từng bước nâng cao kỹ năng tranh tụng, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Trần Thúy
image advertisement

image advertisement

image advertisement
   
image advertisement
 

image advertisement

 

image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1