image banner
Viện kiểm sát nhân dân huyện Quang Bình phối hợp với Toà án nhân dân huyện Quang Bình số hoá hồ sơ phiên toà xét xử vụ án hình sự
Nhằm phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Ngày 17/9/2024 Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Quang Bình thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với vụ án Hoàng Bình Tỉnh cùng đồng phạm phạm tội Buôn bán hàng cấm theo quy định tại khoản 3 Điều 190 Bộ luật hình sự. Theo nội dung Cáo trạng: vào khoảng đầu tháng 12 năm 2023 vì muốn kiếm lời trong việc Buôn bán pháo nổ nên Hoàng Bình Tỉnh, sinh năm 1987, trú thôn Kè Nhạn, xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang, nơi ở hiện nay tổ 3, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn đã gọi điện cho Ấu Vũ Lâm, sinh năm 1987, trú thôn Đồng Kem, xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang để cùng nhau trao đổi mua pháo từ huyện Đồng Văn mang về huyện Quang Bình để bán. Thông qua mối quan hệ xã hội Tỉnh quen biết với một người đàn ông tên Dình (không biết họ và địa chỉ, chỉ biết số điện thoại) nên đã trao đổi và đặt mua với người đàn ông này 183,9kg pháo nổ với tổng số tiền 53.750.000 đồng. Sau khi đặt mua được pháo Tỉnh đã bảo Ấu Vũ Lâm đi thuê xe ô tô lên thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn để trở pháo về tiêu thụ.

Ngày 15/12/2023 theo sự hướng dẫn của Hoàng Bình Tỉnh, Ấu Vũ Lâm đã bán cho Cam Đại Dương, sinh năm 1988, trú thôn Tịnh, xã Xuân Giang, huyện Quang Bình 77,1 kg pháo với tổng số tiền 42.500.000 đồng (Bốn mươi hai triệu năm trăm nghìn đồng). Số còn lại 106,8 Kg pháo nổ Lâm đang tàng trữ tại lán cam (thuộc thôn Kè Nhạn, xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang) chưa kịp bán thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quang Bình khám xét bắt quả tang.

Ngày 18/12/2023, sau khi mua được pháo của Ấu Vũ Lâm, Cam Đại Dương đã bán cho Hoàng Văn Hội, sinh năm 1997, trú thôn Trung, xã Xuân Giang, huyện Quang Bình 23,6 kg pháo nổ được số tiền 15.000.000 đồng (Mười năm triệu đồng). Số còn lại 53,5 kg pháo nổ Dương đang để ở nhà chưa kịp bán thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quang Bình khám xét bắt quả tang. Quá trình khám xét nhà ở của Cam Đại Dương thu giữ 3,5kg pháo nổ Dương mua của một người không rõ tên tuổi, địa chỉ ở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai mục đích tàng trữ để mua bán. Do đó, Dương phải chịu trách nhiệm hình sự với tổng số 80,6 kg pháo nổ. 

Hoàng Văn Hội sau khi mua được pháo nổ từ Cam Đại Dương 23,6kg Hội đã mang về nhà tàng trữ để đến Tết Nguyên đán mang ra sử dụng nhưng chưa kịp sử dụng thì bị cơ quan chức năng bắt giữ. Quá trình khám xét Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quang Bình còn phát hiện 1,1kg pháo nổ mà trước đó vào ngày tháng 2/2023 Hội đã mua của Cam Đại Dương với mục đích để sử dụng. Do đó, Hội phải chiu trách nhiệm hình sự với tổng số 24,7kg pháo nổ để tàng trữ.

 

Tại phiên toà, nhằm nâng cao hiệu quả tranh tụng, kiểm sát viên đã công bố hình ảnh các tài liệu chứng cứ đã được số hoá công khai, đúng trình tự, quy định của pháp luật để xét hỏi đối với các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

                                  Kiểm sát viên công bố Cáo trạng truy tố các bị cáo

Sau khi nghe Hội đồng xét xử xét hỏi, Kiểm sát viên trình chiếu bằng hình ảnh tài liệu, chứng cứ, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân và xin Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo mức án nhẹ nhất. Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử tuyên Hoàng Bình Tỉnh, Ấu Vũ Lâm 08 năm tù về tội Buôn bán hàng cấm; Cam Đại Dương 05 năm tù về tội Buôn bán hàng cấm và Hoàng Văn Hội 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Tàng trữ hàng cấm.

Sau khi xét xử xong, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quang Bình đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, trên cơ sở góp ý xây dựng, các Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên đã thẳng thắn trao đổi, góp ý rút kinh nghiệm về những kết quả đã đạt được cũng như những mặt còn hạn chế, thiếu sót của  Kiểm sát viên thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử tại phiên toà.

Qua việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã giúp lãnh đạo đơn vị chỉ đạo tốt hơn trong công tác xét xử, nhất là đội ngũ  Kiểm sát viên trong công tác rèn luyện kỹ năng kiểm sát xét xử, tăng cường tranh tụng tại phiên tòa, cần nghiêm túc khắc phục những mặt còn tồn tại, phát huy những kết quả đã đạt được, làm tốt công tác xét xử các vụ án hình sự. 

Quan Tuyến
image advertisement

image advertisement

image advertisement
   
image advertisement
 

image advertisement

 

image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1