image banner
Tổ chức xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự
Bị cáo thực hiện hành vi lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy với lỗi cố ý trực tiếp. Bị cáo cũng nhận thức được hành vi của mình là hành vi bị pháp luật cấm, nhưng bị cáo vẫn thực hiện. Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và tự mình thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hình sự do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình. Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, cần phải được xử lý nghiêm minh để đảm bảo mục đích giáo dục, phòng ngừa chung.

       Theo nội dung vụ án: Khoảng 12 giờ ngày 24/12/2023, Lù Ngọc H đã rủ rê lôi kéo Nguyễn Mạnh T sinh năm 2009 sử dụng trái phép ma túy loại cỏ mỹ, hậu quả T bị say ma túy, tinh thần không được tỉnh táo, đã bị bố ruột T phát hiện và tố giác với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quản Bạ. Ngay khi nhận được tố giác về tội phạm, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét, thu giữ chất ma túy, lập biên bản và đưa về trụ sở để điều tra, xác minh làm rõ. Quá trình điều tra, H đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Bị cáo cũng nhận thức được hành vi của mình là hành vi bị pháp luật cấm, nhưng bị cáo vẫn thực hiện do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình. Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, cần phải được xử lý nghiêm minh để đảm bảo mục đích giáo dục, phòng ngừa chung. 

(Quang cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm)

    Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lù Ngọc H 36 tháng tù có thời hạn về tội Lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy quy định tại điểm d Khoản 2 Điều 258 của BLHS.

     Sau khi kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quản Bạ và Tòa án nhân dân cùng cấp đã tiến hành họp rút kinh nghiệm chung đánh giá những ưu điểm và những vấn đề cần rút kinh nghiệm. Các cán bộ của hai bên cơ quan đã thẳng thắn đóng góp ý kiến mục đích những phiên tòa trực tuyến về sau đều diễn ra thuận lợi, có hiệu quả, xử phạt đúng người đúng tội, từng bước nâng cao kỹ năng tranh tụng, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.

Trần Thúy
image advertisement

image advertisement

image advertisement
   
image advertisement
 

image advertisement

 

image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1