image banner
VKS Mèo Vạc tiến hành xét xử sơ thẩm rút kinh nghiệm trực tuyến hai cấp đối với vụ án hình sự
Ngày 25.03.2024, Viện KSND huyện Mèo Vạc phối hợp cùng Tòa án nhân dân huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang tiến hành xét xử sơ thẩm rút kinh nghiệm trực tuyến hai cấp đối với vụ án hình sự Giàng Mí Sính phạm tội: Mua bán trái phép chất ma tuý, theo quy định tại Điều 251 Bộ luật hình sự.

Theo nội dung Cáo trạng số 02/CT-VKSMV ngày 25/01/2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mèo Vạc: Khoảng đầu tháng 10 năm 2023 đến ngày 22/20/2023, G.M.S, sinh năm 1976, trú tại thôn Há Súa, xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã một mình thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma tuý cho P.M.S, sinh năm 1983; trú tại: thôn Sủng Nhỉ A, xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang 02 (hai) lần, mỗi lần 01 (một) gói nhỏ, với giá 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng)/01 (một) gói; cho S.S.P, sinh năm 1974; trú tại: thôn Lũng Phìn, xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, 02 (hai) lần, mỗi lần 01 (một) gói nhỏ, với giá 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng)/01 (một) gói; cho người đàn ông tên S2: 02 (hai) lần, mỗi lần 01 (một) gói nhỏ, với giá 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng)/01 (một) gói; cho người đàn ông tên C ở thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang: 01 (một) lần, 01 (một) gói (tép) nhỏ, với giá 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tại khu vực đường tỉnh lộ 176 thuộc thôn Há Súa, xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang và ngày 22/10/2023, trên đường S đem 04 gói ma tuý đi bán tiếp cho người đàn ông tên C thì bị tổ Công tác Công an huyện Mèo Vạc phát hiện, bắt quả tang. Tổng khối lượng ma túy S dùng để mua bán trái phép khi bị bắt quả tang và khám xét khẩn cấp chỗ ở là 7,777g (bảy phẩy bảy trăm bảy mươi bảy gam), loại Heroine.

Toàn cảnh phiên toà rút kinh nghiệm, trực tuyến hai cấp vụ án hình sự sơ thẩm mua bán trái phép chất ma tuý

Trước khi tổ chức phiên toà, lãnh đạo các đơn vị đã trao đổi, phối hợp, chuẩn bị tốt phục vụ cho phiên tòa trực tuyến. Trong đó, điểm cầu chính tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang với sự tham gia của những người tiến hành tố tụng. Điểm cầu thứ hai đặt tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Giang là nơi bị cáo tham dự phiên tòa. Điểm cầu thứ ba đặt tại Sở Tư pháp tỉnh Hà Giang là nơi người bào chữa đối với bị cáo tham gia phiên toà. Ngoài ra phiên toà còn có sự tham gia của các đơn vị TAND trong tỉnh Hà Giang. Các điểm cầu đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, âm thanh, án sáng, màn hình, miccoro. Quá trình diễn ra phiên toà được thực hiện tốt, kết nối trực tuyến thông suốt, không bị gián đoạn, đảm bảo đầy đủ về hình ảnh và âm thanh. Các thủ tục tố tụng tại phiên toà được đảm bảo.

Tại phiên tòa, KSV đã sử dụng các chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra vụ án để buộc tội đối với bị cáo. Người bào chữa cho bị cáo G.M.S đồng ý với tội danh mà KSV đề nghị. Tuy nhiên người bào chữa đề nghị mức hình phạt nhẹ hơn so với mức hình phạt mà KSV đề nghị. Bằng những chứng cứ, lập luận chặt chẽ, có căn cứ của mình. KSV đã bác bỏ quan điểm của người bào chữa. HĐXX cũng đồng tình với KSV với quan điểm của KSV, xử phạt G.M.S 12 năm tù.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Viện KSND huyện Mèo Vạc đã tiến hành tổ chức họp rút kinh nghiệm tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mèo Vạc. Các đồng chí tham gia cuộc họp rút kinh nghiệm đã thẳng thắn đóng góp ý kiến cho Kiểm sát viên Vàng Mí Chứ khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự. Các ý kiến đã chỉ ra được những ưu, khuyết điểm của Kiểm sát viên. Kiểm sát viên Vàng Mí Chứ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của Lãnh đạo, kiểm tra viên tham dự cuộc họp. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục học hỏi nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp./.

  

Hoàng Đức Việt
image advertisement

image advertisement

image advertisement
   
image advertisement
 

image advertisement

 

image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1