image banner
Bài học cho những người buôn bán cái chết trắng
Ngày 19/03/2024, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm xét xử đối với bị cáo Lý A Quả và đồng phạm về tội “mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

      Theo nội dung cáo trạng số 30 ngày 23/11/2023 của VKSND tỉnh Hà Giang, thể hiện: khoảng tháng 6 năm 2022, Lý A Quả sinh năm 2000, trú tại thôn Phia Cò, xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đi cùng với một người đàn ông người Lào không rõ địa chỉ vận chuyển 16 bánh ma túy đến khu vực lên dốc chín khoanh, đường quốc lộ 4C, thuộc địa phận xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với mục đích để tiêu thụ bán kiếm lời. Do không có chỗ cất dấu số ma túy trên, Lý A Quả đã gọi điện cho  bị cáo Vàng Mí Co, sinh năm 1989, trú tại thôn Há Súng, xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, để bảo Co tìm chỗ cất dấu. Do nhà bị cáo Co không có chỗ cất dấu nên, Lý A Quả bảo Vàng Mí Co gọi cho bị cáo Thào Ly Pó, sinh năm: 1983, trú tại thôn Thèn Ván, xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang nhờ cất dấu hộ, sau này nếu bán được Lý A Quả sẽ trả công cho Co và Pó. Thào Ly Pó đồng ý cất giấu hộ số ma túy trên tại nhà Thào Ly Pó tại thôn Thèn Ván, xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Quá trình cất giấu ma túy, do lâu không tìm được người mua, không tiêu thụ được số ma túy trên nên Lý A Quả bảo Vàng Mí Co và Thào Ly Pó cắt ra bán lẻ để thu tiền hàng. Bị cáo Vàng Mí Co đã lấy 03 bánh ma túy trong số 16 bánh gửi cất giấu tại nhà Pó về và cắt một bánh ra để bán lẻ nhiều lần cho Phạm Trọng Tuấn, sinh năm 1981, trú tại thôn Đông Tinh, Xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang và bán cho một người đàn ông không rõ địa chỉ ở thành phố Hà Giang. Tổng số tiền bán ma túy bị cáo Co thu được khoảng 150.000.000, đồng, bị cáo Co khai đã đưa cho bị cáo Quả 130.000.000.đồng (trong đó bằng hình thức đưa tiền mặt 110.000.000, đồng; chuyển khoản qua một số tài khoản do Lý A Quả cho 20.000.000,đ), còn khoảng hơn 20.000.000, đồng trong tài khoản ngân hàng của bị cáo. Bị cáo Thào Ly Pó đã cắt một bánh ra để sử dụng và bán lẻ được cho 02 người, tổng số tiền bán ma túy Pó thu được là 3.500.000 đồng.

Toàn cảnh phiên tòa

      Quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, các kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lý A Quả, bị cáo Vàng Mí Co tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy và bị cáo Thào Ly Pó chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. 

      Hình phạt dành cho các bị cáo đã thể tính nghiêm khắc của pháp luật và là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai có suy nghĩ tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy./.

Thanh Hải
image advertisement

image advertisement

image advertisement
   
image advertisement
 

image advertisement

 

image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1