image banner
Phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hành chính sơ thẩm “Khiếu kiện quyết định hành chính”
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 18/12/2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024 và Kế hoạch công tác năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang về công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật.

Ngày 17.9.2024, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang (Phòng 9), phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hành chính sơ thẩm “Khiếu kiện quyết định hành chính” giữa người khởi kiện bà Lưu Thị Lan và người bị kiện Ủy ban nhân dân (viết tắt là UBND) huyện Đồng Văn, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Ảnh: Toàn cảnh phiên tòa hành chính sơ thẩm

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Gia đình bà Lưu Thị Lan thuộc đối tượng bị thu hồi diện tích 2.997m2 đất trồng lúa theo Quyết định số 2354/QĐ-UBND ngày 27/6/2023 của UBND huyện Đồng Văn (viết tắt là Quyết định số 2354) về việc thu hồi đất của tổ chức và các hộ gia đình, cá nhân để thực hiện công trình: Hồ dự trữ nước và điều tiết thuỷ lợi thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Không đồng ý với Quyết định số 2354, gia đình bà Lan gửi đơn khiếu nại và được Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn giải quyết khiếu nại (lần đầu) theo Quyết định số 3804/QĐ-UBND ngày 19/10/2023 (viết tắt là Quyết định số 3804). Không đồng ý với Quyết định số 3804, gia đình bà Lan tiếp tục khiếu nại lần hai đến Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang giải quyết tại Quyết định số 379/QĐ-UBND ngày 20/3/2024 (viết tắt là Quyết định số 379). Bà Lan không đồng ý với các quyết định nêu trên nên đã khởi kiện yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Hà Giang tuyên: 1. Hủy một phần Quyết định số 2354/QĐ-UBND ngày 27/6/2023 của UBND huyện Đồng Văn đối với việc thu hồi toàn bộ diện tích đất LUK của hộ ông Liễu Văn Hờ (danh mục số thứ tự 22 của danh sách thu hồi đất kèm theo Quyết định 2354); 2. Huỷ toàn bộ Quyết định số 3804/QĐ-UBND ngày 19/10/2023 của Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn về việc giải quyết khiếu nại của ông Liễu Văn Hờ và bà Lưu Thị Lan thường trú tại tổ 5, thị trấn Đồng Văn; huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang (lần đầu); 3. Huỷ toàn bộ Quyết định số 379/QĐ-UBND ngày 20/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc giải quyết khiếu nại của bà Lưu Thị Lan, tổ 5, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn (lần 2).  

Đây là vụ án hành chính ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người khởi kiện trong việc thu hồi đất, đối tượng khởi kiện là các quyết định hành chính mang tính phổ biến ở các địa phương. Kiểm sát viên được phân công đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, căn cứ vào các quy định của pháp luật có liên quan để đưa ra hướng giải quyết vụ án phù hợp, chuẩn bị kỹ đề cương xét hỏi theo quy định.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thẩm phán, Thư ký, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng. Tập trung theo dõi diễn biến phiên toà, đặt câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, làm rõ những vấn đề chưa được Hội đồng xét xử đề cập trong quá trình hỏi đối với người tham gia tố tụng tại phiên toà.

Ảnh: Kiểm sát viên hỏi để làm rõ nội dung vụ án

Qua xem xét các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như diễn biến tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phát biểu quan điểm đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 193 Luật tố tụng hành chính; Điều 4, điểm a khoản 1 Điều 16, điểm b khoản 3 Điều 62, điểm a khoản 2 Điều 66, Điều 69 Luật Đất đai năm 2013; Điều 19, Điều 21, Điều 22, Điều 28, Điều 29 Luật tổ chức chính quyền địa phương; Điều 17 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (sửa đổi bổ sung): Bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Lưu Thị Lan.

Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tiến hành họp, rút kinh nghiệm chung theo đúng hướng dẫn của ngành. Phiên tòa rút kinh nghiệm được tổ chức không chỉ hướng đến chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính tại phiên tòa của Kiểm sát viên trực tiếp kiểm sát xét xử tại phiên tòa mà còn là cơ hội để tập thể Lãnh đạo, các Kiểm sát viên tại đơn vị nhận xét, đánh giá những vấn đề có liên quan trong công tác chuyên môn; tích lũy được kiến thức, rút ra được kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình nghiên cứu, giải quyết vụ án.

Hải Yến
image advertisement

image advertisement

image advertisement
   
image advertisement
 

image advertisement

 

image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1