image banner
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm
Ngày 06/5/2023, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang (Phòng 7) ban hành Kiến nghị yêu cầu Tòa án nhân dân huyện khắc phục một số vi phạm.

Thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, thông qua công tác kiểm sát bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang trong thời điểm từ 01/12/2023 đến 30/4/2023, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang (Phòng 7) đã nhận thấy Tòa án nhân dân huyện Yên Minh có một số vi phạm trong việc áp dụng pháp luật, cụ thể:

Vi phạm điểm d khoản 1 Điều 125 Bộ luật tố tụng hình sự về hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo bị xử phạt cải tạo không giam giữ: Có 01 bản án xét xử 04 bị cáo về tội Chống người thi hành công vụ quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự, về hình phạt xử phạt các bị cáo cải tạo không giam giữ, về biện pháp ngăn chặn áp dụng Điều 123 của Bộ luật tố tụng hình sự Quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các bị cáo cho đến ngày thi hành án. Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 125 Bộ luật tố tụng hình sự thì mọi biện pháp ngăn chặn phải được hủy bỏ khi bị cáo được tuyên hình phạt cải tạo không giam giữ. Do đó, việc Tòa án Quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các bị cáo từ ngày tuyên án cho đến khi đi thi hành án là không chính xác, trong trường hợp này phải hủy bỏ biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các bị cáo.

Ngoài ra còn có 01 bản án vi phạm khoản 5 Điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự về tuyên quyền kháng cáo: Bản án xét xử bị cáo về tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 145 Bộ luật hình sự. Trong vụ án có các bị hại là người dưới 18 tuổi tuy nhiên tại phần kháng cáo của bản án Tòa án không tuyên quyền kháng cáo của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại là người dưới 18 tuổi.

Việc áp dụng căn cứ như trên của Tòa án nhân dân huyện Yên Minh làm ảnh hưởng đến quyền lợi ích hợp pháp của bị cáo bị tuyên hình phạt cải tạo không giam giữ, quyền kháng cáo của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại là người dưới 18 tuổi.

Từ những vi phạm, thiếu sót nêu trên, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang kiến nghị Chánh án Tòa án nhân dân huyện Yên Minh chỉ đạo trấn chỉnh, khắc phục một số vi phạm nêu trên, bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Ngọc Minh - Phòng 7
image advertisement

image advertisement

image advertisement
   
image advertisement
 

image advertisement

 

image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1