image banner
Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Minh phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Yên Minh tổ chức xét xử rút kinh nghiệm theo cụm vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất
Ngày 29/03/2024 Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Minh đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm theo cụm vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là bà Lê Thị Tươi, sinh năm 1952 trú tại Thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang; bị đơn là ông Hoàng Văn Đại, sinh năm 1962 trú tại Thôn Bản Trưởng, xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang.

Tham dự phiên tòa có lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Minh, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Văn, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mèo Vạc, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quản Bạ cùng lãnh đạo, cán bộ Tòa án nhân dân huyện Yên Minh.

Nội dung vụ án: Bà Lê Thị Tươi gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Yên Minh đề nghị giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất giữa bà Tươi và hộ gia đình ông Hoàng Văn Đại về thửa đất đang có tranh chấp tại thôn Bản Trưởng, xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh có nguồn gốc là do bà ngoại của ông Nguyễn Văn Vinh (chồng của bà Tươi) khai phá và sử dụng, sau khi bà ngoại ông Vinh chết, ông Vinh là người chôn cất nên được gia đình để lại thửa đất trên để sử dụng, sau khi được giao đất bà Tươi cùng ông Vinh sử dụng thửa đất để làm ruộng. Ngày 31/8/1994 UBND huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất trên cho hộ gia đình nhà ông Nguyễn Văn Vinh. Sau khi ông Nguyễn Văn Vinh chết vào ngày 18/02/2009 thì bà Lê Thị Tươi là người duy nhất sử dụng thửa đất trên cho đến nay. Đến năm 2018 gia đình ông Hoàng Văn Đại, trú tại thôn Bản Trưởng, xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang có thửa đất giáp ranh với thửa đất nhà bà Tươi có hành vi lấn chiếm sang đất của gia đình bà Tươi. Hai bên đã gặp gỡ nhau để thỏa thuận giải quyết nhưng không được do đó bà Tươi đã đề nghị UBND xã Hữu Vinh giải quyết, UBND xã Hữu Vinh đã tổ chức hòa giải hai lần nhưng không thành. Nay bà Lê Thị Tươi khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Yên Minh giải quyết buộc ông Đại trả lại tổng diện tích đất đang tranh chấp là 47,3mcho bà Tươi.

Đây là vụ án tranh chấp có tính chất điển hình, xảy ra phổ biến ở địa phương, có đầy đủ người tham gia tố tụng, đảm bảo các tiêu chí để lựa chọn thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho Kiểm sát viên tham dự phiên tòa. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án, các đương sự và những người tham gia phiên tòa. Trên cơ sở nắm chắc nội dung vụ án, các văn bản có liên quan, Kiểm sát viên tập trung xét hỏi đi vào trọng tâm vụ án, góp phần giúp Hội đồng xét xử nhận định, đánh giá toàn diện được nội dung vụ án, từ đó đề xuất quan điểm giải quyết vụ án có căn cứ và thuyết phục đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, quyết định và đã được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Minh đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của tất cả các đồng chí tham dự phiên tòa. Tại cuộc họp, các lãnh đạo,  Kiểm sát viên tham dự phiên tòa đã chỉ ra những tồn tại cũng như những ưu điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa để rút kinh nghiệm chung.

 Phát biểu tại cuộc họp, Kiểm sát viên Mai Minh Thuyết đã cảm ơn sự đóng góp quý báu của các đồng chí lãnh đạo, kiểm sát viên; Kiểm sát viên xin tiếp thu và hứa sẽ tiếp tục phát huy những ưu điểm, khác phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao hơn nữa kỹ năng kiểm sát xét xử tại phiên tòa trong thời gian tới.

Đặng Thị Lài
image advertisement

image advertisement

image advertisement
   
image advertisement
 

image advertisement

 

image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1